ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้า” โพลสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้เปิดเพยผลโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “อีสปอร์ต กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ในมุมมองของคนไทย” ทำการสำรวจ ผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่ว ประเทศเกี่ยวกับ อีสปอร์ต กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ในมุมมอง ของคนไทย
จากการสำรวจ พบว่าเมื่อถามถึง ชื่อ E-sport คือการแข่งกีฬาอะไร โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ ตอบว่าเคยได้ยิน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 68.71 ตอบว่า ทราบ โดยได้ระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับการแข่งขันวิดีโอเกม ออนไลน์เช่น League of Legends (LoL), Arena of Valor (AoV) ในประเทศไทยใช่ชื่อว่า Garena Thailand (RoV), Hearthstone, Pro Evolution Soccer 2018, Clash Royale, DotA, FIFA Online เป็นต้น รองลงมา ร้อยละ 29.68 ตอบว่า ไม่ทราบ และร้อยละ 1.61 ไม่แน่ใจ
ในหัวข้อต่อมา ได้ถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการแข่งขัน เกม E-sport มีคุณสมบัติในการเป็นกีฬาชนิดหนึ่งหรือไม่ พบว่าประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ 55.63ระบุว่า ไม่ถือเป็นกีฬา เพราะเป็นเพียงแค่เกมเท่านั้น เยาวชนไทยอาจเอาเวลาไปเล่นเกมมากกว่า เรียนหนังสือกีฬาต้อง มีการออกแรงและใช้กำลังในการเล่น มีการใช้ทุกสัดส่วนของร่างกาย ส่วนร้อยละ 41.02 มองว่าถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เพราะเป็นการฝึกสมาธิ มีการวางแผน ฝึกการใช้ทักษะ ต้องมีความสามัคคีในการเล่น ได้ทำ กิจกรรมร่วมกัน เป็นการแข่งขันกีฬาของคนยุคใหม่และได้ฝึกใช้ สมองและร้อยละ 3.35 ไม่แน่ใจ
ร้อยละ 63.37 มองว่า อีสปอร์ตส่งผลเสีย โดยให้เหตุผลว่า ควบคุมยาก เกิดภาวะเด็กติดเกมมากขึ้น เด็กไม่มีความสนใจที่จะเรียนหนังสือ มีความรุนแรงทางความคิด ก่อเกิดการพนัน ไม่สามารถใช้เวลาให้ว่างเหมาะสม ไม่มีประโยชน์ ไร้สาระ และยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ ร้อยละ 31.84 มองว่า ส่งผลดีในแง่ต่างๆ ส่วน 4.79% ที่เหลือยังไม่แน่ใจ ที่น่าสนใจที่สุดกลุ่มประชากรร้อยละ 53.95 ยังมองว่า ไทยยังไม่มีความพร้อมที่จะผลักดันการแข่งขันเกม เพราะความรู้ ความสามารถ หรือการแบ่งเวลาที่เหมาะสมและดีพอ พื้นฐานสังคมไทยไม่เหมือนกับต่างประเทศที่จะสามารถควบคุมได้