e-sports กำลังเติบโตและเฟื่องฟูเป็นอย่างมากในยุคนี้ เห็นได้ชัดจากผู้ชมจากทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยก็มีการเติบโตทางด้าน e-sport นี้อย่างมาก ซึ่งในปี 2019 จะเป็นปีแห่งความยิ่งใหญ่ของ e-sports ทำไมเป็นเช่นนั้น? พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ได้เรียบเรียงไว้แบบนี้
สัญญาณที่ธุรกิจ e-sports กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทยกำลังเห็นเด่นชัด เพราะในขณะนี้เริ่มมีบริษัทเล็กๆ โดย Gen Z ที่ตั้งขึ้นใหม่มากมายในประเทศไทย ที่เป็นทั้งผู้จัดการแข่งขันและผู้ผลิตเกม ไปจนถึงการตั้งทีมนักกีฬา e-sports มืออาชีพ
ซึ่งแรกเริ่มนั้น e-sports มีการเติบโตในประเทศเกาหลีใต้ แต่ขณะนี้ได้แผ่ขยายความนิยมอย่างมากไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศจีนในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยได้รับความนิยมสูงมากจนทำให้ขนาดตลาดได้ขยายใหญ่กว่าตลาด e-sports ของสหรัฐอเมริกาแล้ว
นักวิจัยตลาด e-sports อย่าง Newzoo กล่าวว่าขณะนี้ครึ่งหนึ่งของตลาด e-sports กำลังเติบโตอยู่ในประเทศแถบเอเชีย ซึ่งในปัจจุบันนี้ ตลาด e-sports บนมือถือที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีมูลค่า 27,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตัวอย่างเช่น Arena of Valor ที่มีผู้เล่นเป็นประจำกว่า 200 ล้านคนแล้วในประเทศจีนเพียงประเทศเดียว และ e-sports กำลังก่อตัวในประเทศไทย และคาดว่าจะเป็นตลาดที่ใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว
ธุรกิจ e-sports สามารถเข้าร่วมได้ ไม่ยกเว้นเพศ วัย และคนพิการ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนยังสร้างนักกีฬา e-sports ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นผู้สูงวัยหรือแม้กระทั่งคนพิการ โดย e-sports กำลังจะได้รับการยอมรับในเวทีกีฬาระดับโอลิมปิก และกำลังเป็นโอกาสใหม่ของประเทศไทยที่ต้องปรับทัศนคติให้มอง e-sports เป็นกีฬาเชิงนักคิดนักวางแผนและจะเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ยิ่งใหญ่ใน 2 ถึง 5 ปีข้างหน้า
e-sports กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก จนทำให้เกิดอาชีพแปลกใหม่จำนวนมากในระบบนิเวศของ e-sports ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา e-sports ระดับมืออาชีพ, นักพัฒนาซอฟท์แวร์เกม, ผู้จัดการแข่งขัน (organizer), ผู้ให้ความเห็นและประเมิน (game caster) และผู้ประกาศและพากษ์เกมสด (streamer) เป็นต้น และอุตสาหกรรม e-sports จะถูกขับเคลื่อนด้วยผู้ชมจำนวนนับหลายล้านคนในประเทศไทย
ยิ่งไปกว่านั้น Gen Alpha, Gen Z และ Gen Y กำลังสร้างสื่อที่มีเครือข่ายอันทรงพลังใน community เฉพาะที่พวกเขาสนใจเป็นพิเศษ เช่น community ที่ชอบเพลง Rap, เพลง Hip hop, และศิลปินในสาขาอื่นๆ รวมทั้ง โดยในแต่ละ community จะมีผู้เชี่ยวชาญในหลายรูปแบบที่กลายเป็นอาชีพใหม่ที่มีรายได้ เช่น ผู้ทรงอิทธิพล (Influencer), นักข่าวหรือนักวิพากษ์รูปแบบใหม่ที่มีการทำ Reaction
social media จะสร้างอาชีพใหม่ๆ ที่เราไม่เคยพบเห็นเมื่อ 10 ปีที่แล้วอย่างมากมาย เช่น Influencer, YouTuber, celebrity, นักออกแบบ (stylist), ผู้สื่อข่าวอิสระเฉพาะด้าน (ผ่านทาง Live streaming), นักดนตรีและนักร้องอิสระ ไปจนถึงดาราและนักแสดงอายุน้อย ที่เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทั้งนี้เนื่องจากการผลิตสื่อบน social media มีเครื่องมือที่ใช้ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องมือและ studio ราคาแพงที่ Gen X เคยใช้
ในปี 2562 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Mobile Internet ของประเทศไทยที่กำลังวิ่งเข้าสู่ 5G อย่างเต็มตัว อีกทั้งสมาร์ทโฟนที่เริ่มมีความจุถึง 1 เทราไบต์ (Terabyte) เป็นครั้งแรก ไปจนถึงขีดความสามารถของการผลิตสื่อแบบ realtime บน Facebook, YouTube, Twitch, Line, Instagram และ social media อื่นๆ ที่มีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Data analytics ฝังอยู่เพื่อการวิเคราะห์และบริหารจัดการกับพฤติกรรมผู้ใช้ กำลังจะเข้ามาพลิกสถานการณ์ในหลายอุตสาหกรรมและจะเกิดโอกาส, อาชีพและตำแหน่งงานใหม่ๆ มากมาย
จึงเป็นที่ชัดเจนว่า ในปี 2562 ที่จะถึงนี้ จะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นในวงการ e-sports, สื่อและบันเทิง ที่เราจะได้เห็นเด็กรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในการสร้างเศรษฐกิจใหม่ และเปลี่ยนสังคมใหม่อย่างมาก แต่หากจะมองออกไปอีก 10 ปีข้างหน้า เราจะได้พบกับแนวโน้มที่ชัดเจนอีกอย่างหนึ่งคือ ประสบการณ์ของคนในยุค Gen Alpha จะต่างจากคนในอดีตอย่างสิ้นเชิง
Gen Alpha จะมีประสบการณ์ที่มีความลึกซึ้งผสมผสานเชื่อมกันระหว่าง e-sports, อินเทอร์เน็ตและ AI อย่างเหนียวแน่นจากการใช้งานของเล่นที่ล้ำยุคของพวกเขาที่เรียกว่า “internet of toys” โดยที่ของเล่นของพวกเขาจะประกอบด้วยเทคโนโลยี voice and image recognition ที่สามารถวิเคราะห์และจดจำเสียงและภาพได้ ซึ่งอุปกรณ์ใช้งานและของเล่นของพวกเขา จะมีการเชื่อมต่อกันแบบ Internet-of-Things หรือ IoT โดยมี AI ฝังอยู่ในทุกอุปกรณ์ เช่น Amazon Echo และ Google Home เป็นต้น จนคนยุค Gen X และ Babyboomers ไม่สามารถเข้าใจและจินตนาการได้
เรียบเรียงโดย พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ